• MÔI TRƯỜNG PHƯƠNG NAM
  • MÔI TRƯỜNG PHƯƠNG NAM
  • MÔI TRƯỜNG PHƯƠNG NAM

Tin tức

Việt Nam được Nhật bản hỗ trợ bảo vệ môi trường

Việt Nam được Nhật bản hỗ trợ bảo vệ môi trường

Chiều ngày 15/10, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã tiếp ông Masami Fuwa, Vụ trưởng Vụ Môi trường toàn cầu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm, hợp tác nhằm triển khai các dự án môi trường tại Việt Nam.

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Việt Nam đã và đang hoàn thiện khung pháp lý, ban hành nhiều Chương trình, chính sách liên quan đến môi trường. Lĩnh vực biến đổi khí hậu tuy còn mới mẻ song đã được Việt Nam đặc biệt quan tâm đến hoàn thiện chính sách cũng như xây dựng dự án cụ thể. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Việt Nam trong quá trình triển khai các chính sách trên chính là nguồn vốn, công nghệ và nguồn nhân lực.

 

 nhat-ho-tro-moi-truong-viet-nam

 

Trong thời gian qua, JICA đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực môi trường, những  dự án này góp phần không nhỏ vào quá trình cải thiện môi trường tại Việt Nam cũng như giúp Việt Nam giảm nhẹ và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trân trọng cảm ơn sự hợp tác quý báu của Nhật Bản đã dành cho Việt Nam. Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của JICA, đặc biệt ở một số chương trình cụ thể như: Xử lý ô nhiễm nguồn nước tại các khu dân cư, khu công nghiệp; xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt rác thông minh, hiệu quả; ứng phó với biển đổi khí hậu gắn với các dự án bảo tồn và phát triển rừng; bảo tồn đa dạng sinh học…

Ngoài ra, Việt Nam mong nhận được sự giúp đỡ của JICA trong vấn đề đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ môi trường trong nước thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, cũng như việc JICA cử các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường làm việc tại Việt Nam.

Về vấn đề nguồn vốn dành cho lĩnh vực môi trường, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, hiện nay Việt Nam đang huy động mọi nguồn lực đầu tư, xã hội hóa để triển khai các dự án môi trường song còn gặp nhiều khó khăn. Việt Nam đề nghị JICA dành nguồn vốn ổn định hỗ trợ các dự án cải thiện môi trường ở Việt Nam, đồng thời kêu gọi các nguồn vốn quốc tế khác dành cho Việt Nam trong lĩnh vực môi trường.

Tại buổi tiếp, ông Masami Fuwa, Phụ trách Quản lý môi trường toàn cầu của JICA đánh giá cao sự nỗ lực và thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực môi trường thời gian qua.

Ông cho biết thêm, dù hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến nhiều Bộ ngành, song thời gian tới, JICA đặc biệt quan tâm và dành sự hỗ trợ lớn cho lĩnh vực môi trường. Chính vì vậy, JICA mong muốn nhận được sự hợp tác, đồng thuận từ phía Bộ TN&MT khi triển khai các dự án môi trường cụ thể.

Ông Masami Fuwa cũng cho biết, đối với các đề nghị từ phía Bộ TN&MT, JICA sẽ nhanh chóng xem xét và triển khai các dự án hỗ trợ Việt Nam như đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ ngành tài nguyên; xây dựng các lò đốt rác tiên tiến, hiệu quả; trồng rừng chống biến đổi khí hậu; phòng chống nước biển dâng…

Đặc biệt, vào tháng 11 tới, JICA sẽ cử một chuyên gia làm việc tại Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT). Chuyên gia này vốn là phụ trách nhóm hợp tác quốc tế về môi trường toàn cầu của JICA và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho Bộ TN&MT trong việc huy động nguồn vốn quốc tế giải quyết vấn đề môi trường.

Chia sẻ qua